TPN ผนึกกำลังพร้อมใจต้อนรับรถน้ำมันคันแรก “FIRST OIL ARRIVAL”

บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (PSTC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) นำทีมโดยคุณลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด และทีมผู้บริหารถือฤกษ์งามยามดี ให้การต้อนรับรถบรรทุกน้ำมันคันแรกเข้าสู่คลังน้ำมันขอนแก่น โดยมีคุณปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-โรงกลั่น และคุณธรรมรัตน์  ประยูรสุข รักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) เป็นผู้แทนส่งมอบน้ำมันให้กับบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันที่5 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

คลังน้ำมันนี้เป็นคลังน้ำมันแห่งใหม่ที่มีความทันสมัย และมีขนาดใหญ่ที่สุดใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น บนพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ความจุถังรวม 157 ล้านลิตร และมีท่อขนส่งน้ำมันเชื่อมต่อสถานีคลังน้ำมันที่สระบุรีถึงสถานีคลังน้ำมันที่ขอนแก่นระยะทาง 342 กิโลเมตร ผ่าน 55 ตำบล 18 อำเภอ 5 จังหวัด การขนส่งด้วยระบบท่อขนส่งน้ำมันจะช่วยลดอุตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี หรือเปรียบเทียบได้กับการปลูกป่ามากถึง 67,000 ไร่ โดยคาร์บอนเครดิตจะเป็นของผู้มาใช้บริการท่อส่งน้ำมันและคลังน้ำมันของบริษัทฯ ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศ นับเป็นการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการรักษ์สิ่งแวดล้อมและดูแลสังคม

เตรียมพบกับระบบท่อและคลังน้ำมันของ TPN เร็ว ๆ นี้

ร่วมสนับสนุนป้องกัน COVID 19 จังหวัดชัยภูมิ

TPN สนับสนุนเจลแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้จังหวัดชัยภูมิ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 คุณลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการ และคุณแอนโทนี่ โฮเอนเฮ้าส์ Project Manger บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด หรือ TPN มอบเจลแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส COVID-19 จำนวน 180 ลิตร ให้แก่ นายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสเชื้อโรค ช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19 ณ ศาลาการจังหวัดชัยภูมิ

TPN มอบเจลแอลกอฮอล์ ป้องกันโควิด-19 จังหวัดขอนแก่น

TPN สนับสนุนเจลแอลกอฮอล์ 120 ลิตร ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและสรรพสามิตขอนแก่น สู้ภัย COVID-19

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 คุณลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการ และคุณแอนโทนี่ โฮเอนเฮ้าส์ Project Manger บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด หรือ TPN ร่วมส่งมอบเจลแอลกอฮอล์ จำนวน 220 ลิตร ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากร และช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยมี นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นผู้รับมอบ ณ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

และนางดรุณี จารุภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ขอนแก่น เป็นผู้รับมอบ ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ขอนแก่น โดยมุ่งหวังเพื่อลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องทำงานอย่างหนักภายใต้ความกดดัน และคนไทยให้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

 

TPN IRPC และ PTT Tank ร่วมลงนาม MOU ในการพัฒนา “โครงการระบบขนส่งน้ำมันทางท่อจากโรงกลั่นน้ำมันไออาร์พีซี”

ความร่วมมือพัฒนา “โครงการระบบขนส่งน้ำมันทางท่อจากโรงกลั่นน้ำมันไออาร์พีซี” ระหว่าง TPN IRPC และ PTT Tank

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 คุณลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN)  ร่วมกับคุณสมเกียรติ เลิศฤทธิ์ภูวดล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC และ หม่อมหลวง ปีกทอง ทองใหญ่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ร่วมลงนาม “บันทึกความเข้าใจสำหรับความร่วมมือในการพัฒนาโครงการระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ จากโรงกลั่นน้ำมัน IRPC ไปสู่ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อของ Thappline” โดยได้รับเกียรติจาก คุณนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ IRPC และ คุณธนัช ปวรวิปุลยากร กรรมการ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค ร่วมเป็นสักขีพยาน

ที่มา: https://www.irpc.co.th/irpc-mou-pipeline/

ลงนาม MOU ศึกษา “โครงการเชื่อมท่อน้ำมันไทย สปป.ลาว และประเทศจีนตอนใต้”

บริษัท ไทยไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (TPN ) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยัง สปป. ลาวและประเทศจีนตอนใต้” ร่วมกับ บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (CPP) Eneco Dynamic Public Company และ SITTHI LOGISTIC LAO COMPANY LIMITED  โดยมีมูลค่าโครงการดังกล่าวประมาณ 6,500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัทได้รับเกียรติจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในการประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์คลังน้ำมันแห่งใหม่ของTPN ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของจุดเชื่อมต่อในโครงการท่อส่งน้ำมันไทย – ลาว โดยเส้นทางจะเริ่มต้นเชื่อมต่อจากการท่อส่งน้ำมันของ Thappline ที่จังหวัดสระบุรี ไปจนถึงคลังน้ำมันแห่งใหม่ที่ทาง TPN กำลังดำเนินการรวม 342 กิโลเมตร มีเป้าหมายการขายน้ำมันให้กับ 20 จังหวัดของทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้าง แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2564

จากโครงการดังกล่าว คลังน้ำมันแห่งใหม่ของ TPN ในจังหวัดขอนแก่น อยู่ห่างจากเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสปป.ลาวเพียง 250 กิโลเมตร ปัจจุบันการขนส่งน้ำมันไปยังสปป.ลาว ยังอาศัยการขนส่งทางบก ดังนั้นเมื่อโครงการระบบขนส่งน้ำมันทางท่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือเสร็จสมบูรณ์ คลังน้ำมันที่จังหวัดขอนแก่นจะมีระยะทางใกล้ที่สุดในการขนส่งน้ำมันไปยังสปป.ลาว TPN จึงมองเห็นโอกาสในการขยายโครงการระบบขนส่งน้ำมันทางท่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

รวมทั้งจะช่วยส่งเสริมแผนเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐบาล ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือระยะยาวในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับโครงการเส้นทางสายไหม ของรัฐบาลจีน ที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงทางด้านคมนาคม ด้านโลจิสติกส์ และความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านทาง CPP จึงยินดีที่จะสนับสนุนและร่วมมือกับทาง TPN เพื่อร่วมดำเนินการศึกษาโครงการท่อส่งน้ำมันไทย – สปป.ลาว ซึ่งในอนาคตจะเป็นโอกาสในการศึกษาการขยาย ระบบขนส่งน้ำมันจากสปป.ลาวไปยังจีนตอนใต้และภูมิภาคอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อพลังงานและการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในการเป็นศูนย์กลางพลังงานในอินโดจีนอีกด้วย

 

ข้อมูลจาก: https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=ZDlQY0U0eFcydTA9

TPN ร่วมกับ อบต. หน้าพระลาน

TPN ร่วมกันปลูกต้นไม้ กับ อบต. หน้าพระลาน  จังหวัดสระบุรี

Join the planting of trees with Mr. Worawit Yosaeng, Chaloem Phrakiat District Chief, Na Phra Lan Subdistrict Administrative Organization, Kamnan, village headman and Chalerm Phra Kiat district team. as agreed with Governor of Saraburi Province

ร่วมมอบเงินสนับสนุน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ประจำปี 2562

ร่วมมอบเงินสนับสนุน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ประจำปี 2562

วันที่ 20 ธันวาคม 2562 คุณสันติภาพ ผุดผ่อง  ผู้จัดการส่วนมวลชนสัมพันธ์ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นตัวแทนบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ร่วมกิจกรรมและมอบเงินสนับสนุน “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” ประจำปี 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนบ้านเมืองเพีย ซึ่งเป็นโครงการมุ่งเน้นให้พสกนิกรมีอาชีพสร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงฟื้นฟูวัฒนธรรม สร้างภูมิปัญญาท้องถิ่นปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติ พึ่งพาความเข้มแข็งของตนเอง ขจัดยาเสพติดบนพื้นฐานของการให้อภัยทางสังคม ความรู้รักสามัคคี การสร้างสมานฉันท์ของคนในชุมชน การร่วมกันเอาชนะปัญหาอุปสรรคต่างๆ ด้วยแนวทางสันติ การสร้างพลังแห่งความดี พลังเหล่านี้ หากปรากฏมากขึ้นจะทำให้สังคม และชุมชนนั้นๆ เป็นสังคมแห่งคุณธรรมอย่างแท้จริง

 

ร่วมสนับสนุนกิจกรรม “โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019”

ร่วมสนับสนุนกิจกรรม “โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019”

วันที่ 8 ธันวาคม 2562 คุณสันติภาพ ผุดผ่อง  ผู้จัดการส่วนมวลชนสัมพันธ์ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นตัวแทนบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ร่วมสนับสนุนเป็นเจ้าภาพกิจกรรม “โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019” ครั้งที่ 8  ณ  บริเวณอ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

TPN มอบเงินสนับสนุน “วันธารน้ำใจสู่กาชาดจังหวัดสระบุรีประจำปี 2562”

TPN มอบเงินสนับสนุน “วันธารน้ำใจสู่กาชาดจังหวัดสระบุรีประจำปี 2562”

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 คุณลือชัย สุดสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด พร้อมกับคุณพิสิษฐ์ พรสล้างสกุล ผู้อำนวยการ สายงานการค้าและพัฒนาธุรกิจ ร่วมมอบเงินจำนวน 10,000 บาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรม “วันธารน้ำใจสู่กาชาดจังหวัดสระบุรี” ประจำปี 2562 ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวักสระบุรี

“ทีพีเอ็น” พร้อมเดินหน้าระบบขนส่งน้ำมันทางท่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่่ 5 ก.พ. 2563 บริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (ทีพีเอ็น) ถือฤกษ์ดีในวันนี้วางศิลาฤกษ์คลังน้ำมัน ที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พร้อมเดินหน้าการก่อสร้างตามกำหนดการ หลังได้รับความเห็นชอบด้านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับเกียรติจาก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีฯ

นายกัมพล ตติยกวี ประธานกรรมการบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (ทีพีเอ็น – TPN) กล่าวว่า ตามที่บริษัทฯ ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ให้ดำเนินการขยายท่อขนส่งน้ำมันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อ พ.ศ. 2559 และได้คัดเลือกให้บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ บูโร (ประเทศไทย) จำกัด (ซีพีพี – CPP) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้น ทั้งทีพีเอ็นและซีพีพีได้ทำงานร่วมกันตลอดระยะเวลาหนึ่งปี เพื่อทำการเตรียมพร้อมในเรื่องของระบบวิศวกรรมและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการก่อสร้างจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบัดนี้ เรามีความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทั้งระบบท่อขนส่งน้ำมันและคลังน้ำมันตามแผนงานที่ตั้งไว้ จึงได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์คลังน้ำมันบ้านไผ่แห่งนี้ขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจสำคัญของทีพีเอ็นและซีพีพีนับจากนี้เป็นต้นไป โดยได้รับเกียรติจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีฯ

ระบบท่อขนส่งน้ำมันในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งคลังน้ำมันแห่งนี้จะตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความมั่นคงด้านการจัดหาพลังงาน และยังเอื้อต่อนโยบายการเก็บสำรองน้ำมันสำเร็จรูปในคลังส่วนภูมิภาค ส่งผลให้มีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐศาสตร์ต่อประเทศ รวมถึงยังเป็นการรองรับการขยายตัวด้านการใช้น้ำมันในภูมิภาคอาเซียน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางพลังงานของภูมิภาคอีกด้วย

“บริษัทฯ ตระหนักดีถึงภารกิจอันสำคัญยิ่งของเราต่ออนาคตและความมั่นคงของพลังงานในประเทศ และได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการดำเนินงานโดยคำนึงถึงหลักมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย ระบบงานวิศวกรรม กระบวนการตรวจสอบ ขั้นตอนการทำงาน ฯลฯ จึงมั่นใจได้ว่าการดำเนินโครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นไปด้วยความรอบคอบและมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในอนาคต รวมทั้งประโยชน์แก่ชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง” นายกัมพล กล่าว

 

 

โครงการขยายระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบริษัท ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค จำกัด มีระยะทางทั้งสิ้น 342 กิโลเมตร ผ่าน 70 ตำบล 22 อำเภอ 5 จังหวัด เริ่มจากอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี มาสิ้นสุดที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และมีการก่อสร้างคลังน้ำมันปลายทางที่อำเภอบ้านไผ่ขนาด 140 ล้านลิตร ซึ่งเมื่อระบบแล้วเสร็จตามกำหนดการประมาณไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2564 คาดว่าจะสามารถลดปริมาณการขนส่งน้ำมันทางรถบรรทุกลงไปจำนวน 200,000 เที่ยวต่อปี คิดเป็นการประหยัดเชื้อเพลิงในการขนส่งลงไปได้กว่า 21 ล้านลิตรต่อปี ที่สำคัญ คลังน้ำมันแห่งนี้จะเกิดประโยชน์ต่อชุมชนโดยรอบและประชาชนในท้องถิ่นจากการสร้างงานให้แก่พี่น้องที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งนอกเหนือไปจากการสร้างงานจากบริษัทฯ โดยตรงแล้ว ยังจะเพิ่มโอกาสของการสร้างงานสร้างรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องอื่น ๆ อีกมาก จึงนับเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นโดยตรง และยังส่งผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งน้ำมันของประเทศ ลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการขนส่ง ลดปัญหาด้านอุบัติเหตุรวมถึงแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นโครงการฯ สำคัญที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย